Kỳ thi vào lớp 10 THPT: Trường thi nghiêm túc, thí sinh tự tin

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 tỉnh Yên Bái diễn ra trong 3 ngày (20-22/7), với sự tham gia của trên 8.100 thí sinh tại 26 điểm thi trong toàn tỉnh. Ghi nhận trong ngày đầu tiên kỳ thi vào lớp 10 THPT trên địa bàn tỉnh Yên Bái diễn ra an toàn, trường thi nghiêm túc, thí sinh tự tin, đề thi vừa sức, có phân loại.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD-ĐT (người bên phải) kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt

Sau nhiều ngày nắng nóng, sáng ngày 20/7, thời tiết trên địa bàn tỉnh Yên Bái trở nên dịu mát, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 THPT tỉnh Yên Bái. Ngay từ sáng sớm, tại các điểm thi, thí sinh và phụ huynh đã đến tập trung đầy đủ, cách giờ thi hàng tiếng đồng hồ. Phụ huynh nào khi đưa con đến điểm thi cũng là căn dặn, hỏi han và kiểm tra kỹ lại thêm một lần nữa trước khi bước vào phòng thi. Chị Chị Thân Thị Thanh Thu - phường Đồng Tâm có con thi vào Trường THPT Nguyễn Huệ chia sẻ: “Hai ngày trước ngày thi mình đã động viên con chỉ đọc qua sách vở, không học đêm, giành thời gian thư giãn để tâm lý thoải mái. Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nhưng các con được học online và thầy cô hướng dẫn đầy đủ, cùng với đó, cháu chủ động trong việc ôn luyện nên mình cũng khá yên tâm. Mình cũng hy vọng là đề thi vừa sức các con, nằm trong chương trình thầy cô hướng dẫn”. Kỳ thi vào lớp 10 năm nay đặc biệt hơn những kỳ thi trước, bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian kết thúc năm học được lùi lại nên kỳ thi cũng diễn ra muộn hơn so với năm học trước tới hơn một tháng. Cùng với đó, có sự điều chỉnh về địa bàn tuyển sinh cũng như chỉ tiêu số lượng. Song với sự chuẩn bị chu đáo của các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi, mọi khâu chuẩn bị đều diễn ra thuận lợi, tạo điều kiện cho kỳ thi diễn ra an toàn và chất lượng. Có mặt tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt vào buổi thi đầu tiên, ghi nhận sự trật tự trong cũng như ngoài điểm thi. Thầy Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội đồng coi thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Lý Thường Kiệt cho biết: “Công tác chuẩn bị của trường sở tại chu đáo, đảm bảo mọi điều kiện  cho kỳ thi diễn ra bình thường.  Hội đồng thi đã chuẩn bị 12 phòng thi với đầy đủ cơ sở vật chất, như quạt mát, điện sáng, bàn ghế đạt chuẩn, giúp thí sinh yên tâm, thoải mái, tập trung cao độ và làm bài thi đạt hiệu quả nhất. 388 thí sinh đã có mặt đầy đủ, công tác hướng dẫn, dặn dò thí sinh vào buổi tập trung được hội đồng thi làm chu đáo. Buổi thi đầu tiên diễn ra bình thường theo đúng quy chế. An ninh trật tự trường thi được đảm bảo, được sự phối hợp của lực lượng công an của thành phố, phân công các vị trí chốt gác, không để người lai vãng xung quanh khu vực trường thi”.

Các thí sinh phấn khởi sau môn thi đầu tiên

           Ngày đầu diễn ra kỳ thi, buổi sáng, các thí sinh thi môn Ngữ văn với hình thức thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều làm bài thi môn Tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Ngay sau khi kết thúc buổi thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh đã rất phấn khởi và nhận định đề thi vừa sức, đề thi mở, không đóng khung học thuộc lòng nên phát huy được tư duy cá nhân của các em học sinh. Em Đỗ Thu Nga - học sinh Trường THCS Yên Thịnh, dự thi tại Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Em thấy đề thi môn Ngữ văn rất hay. Đề vào tác phẩm “Viếng lăng Bác”, bài này được học trong chương trình kỳ II của lớp 9 nên chúng em còn nhớ rất rõ. Mặt khác, với mỗi học sinh dù chưa bao giờ được gặp Bác nhưng có rất nhiều hình ảnh đẹp của Bác để lại nhiều cảm xúc có thể vận dụng khi làm bài. Em vẫn còn chút tiếc nuối, bởi với đề thi này khả năng của em có thể làm tốt hơn nữa”.

          Để các phụ huynh chở con đến thi và chờ thi xong giữ gìn trật tự, đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, lực lượng công an và Đoàn Thanh niên các cấp huy động hàng chục người làm nhiệm vụ tại cổng trường và khu vực gần trường. Nhiều cửa hàng cấp phát nước uống, quạt giấy miễn phí cho học sinh và phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Ngọc Ngân - phường Nguyễn Thái Học có con thi vào Trường THPT Lý Thường Kiệt chia sẻ: “Mình chờ con thi từ sáng, tại đây các lực lượng tình nguyện bố trí ghế ngồi, cấp phát quạt giấy, nước uống đầy đủ. Được các bạn tình nguyện động viên, mọi người ai cũng ý thức giữ trật tự”. Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục THPT, kỳ thi vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ diễn ra an toàn và chất lượng như ngày đầu.

          Kỳ thi vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021 trên địa bàn tỉnh Yên Bái có trên 8100 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó chỉ tiêu giao là 7.056 học sinh với 163 lớp. Như vậy sẽ có trên 1.000 thí sinh bị loại. Theo sự chuẩn bị của ngành giáo dục, những em bị loại sẽ có nhiều sự lựa chọn với các Trung tâm giáo dục thường xuyên và nghề nghiệp các huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh, các trường Trung cấp, cao đẳng nghề của tỉnh tuyển sinh tốt nghiệp THCS. Điều này hoàn toàn phù hợp với những tính toán cho công tác phân luồng học sinh sau THCS của tỉnh Yên Bái.

 

Bài viết liên quan